Lạnh lùng từ khuôn mặt, dáng vẻ cho đến cử chỉ, hành động. Chuyên nghiệp đến từng chi tiết nhỏ, mỗi khi “xuống tay” thực hiện “hợp đồng”. Chiếc đầu trọc với những dấu mã vạch sau gáy thật ấn tượng. Chắc chắn, nếu là một fan hành động bí mật (stealth-action), bạn dễ dàng đoán ra đây là nhân vật nào, đúng không? Chính là chàng “sát thủ đáng gờm” Hitman, với bí danh 47. Đưa người chơi vào vai sát thủ, một ý tưởng không quá mới mẻ nhưng nhờ cách thức thực hiện tốt, nhất là cách xây dựng nhân vật, phiên bản đầu tiên của dòng game Hitman: Code Name 47 (ra đời cách đây hơn 4 năm) đã thu được khá nhiều thành công. Thừa thắng xông lên, các phần tiếp theo của game (Hitman: Silent Assassin và Hitman: Contracts) tiếp tục nhận được sự tán thưởng. Vì vậy, không gì lạ khi người chơi háo hức trông chờ phần tiếp theo sắp ra mắt: Hitman: Blood Money (HBM), được IO Interactive hứa hẹn sẽ là phiên bản bứt phá, sau khi người chơi đã “no nê” với sê-ri 3 phần liên tục nhưng không có cải tiến đáng kể giữa các phiên bản. Vậy, ta hãy “xem trước” những điểm mới hấp dẫn của HBM là gì?
Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ ICA (International Contract Agency), một tổ chức môi giới trung gian chuyên đứng ra nhận hợp đồng và cung cấp thông tin về kế hoạch cho 47 ở các phần trước? Một ngày nọ, 47 hoàn toàn mất liên lạc với ICA, và nhận được tin mọi thành viên của ICA đều đã bị “xoá sổ”. Linh cảm nghề nghiệp cho thấy, có một tổ chức khác rất mạnh nhúng tay vào sự việc. Nghi ngờ mình sẽ là mục tiêu tiếp theo, 47 quyết định xóa mọi dấu vết, lên đường sang Mỹ. Từ đây, chàng sát thủ thay đổi cung cách “làm ăn”: tự đứng ra nhận giao dịch, nhận tiền trực tiếp từ người “đặt hàng” sau khi hoàn thành hợp đồng. Và những khoản tiền đó, chính là phần mấu chốt tạo nên sự mới mẻ cho Hitman BM
Không phải ngẫu nhiên mà phần 4 của dòng game có cái tên “Blood Money”. Bởi vì trong phiên bản này, bạn sẽ thấy tiền bạc đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi khi hoàn thành một giao kèo, 47 sẽ nhận một khoản tiền “thanh lý hợp đồng”. Và món tiền này sẽ được dùng vào việc, mà chắc chắn các fan nghe qua là thấy “nóng người”: nâng cấp “dụng cụ hành nghề”! Một đầu bếp giỏi cần một con dao bén, một tiều phu khỏe cần một lưỡi rìu sắc, và một… sát thủ chuyên nghiệp, tất nhiên, cần những khẩu súng tốt.Không như những phần trước, trong HBM, những vũ khí ban đầu bạn có được chỉ có những tính năng cơ bản nhất và bạn sẽ phải dùng tiền mua thêm đồ “phụ tùng”, nói nôm na là “độ súng”. Mỗi loại súng sẽ có những phụ kiện đặc trưng riêng, ví dụ với súng lục sẽ là nòng hãm thanh, tia lazer; với súng tiểu liên ngắm là bộ phận giảm độ giật; và nhất là súng bắn tỉa chuyên dụng (chà, món đồ chơi quan trọng đây!) được gắn thêm ống kính xa hơn, nòng súng bắn xa hơn… Và bạn cũng đừng sợ các món đồ nghề quá ít, vì theo lời nhà sản xuất, các khẩu súng sẽ có hơn… 50 phụ kiện để bạn lựa chọn gắn thêm, chỉ sợ ta không đủ tiền để “ôm” hết mà thôi. Chưa hết, với tiền bạc, bạn còn có thể “mua” thêm các thông tin mở rộng liên quan đến mục tiêu phải “xử lý”, địa thế, các vị trí thuận lợi… để lên kế hoạch hành động thật chi tiết, cụ thể. Tiền bạc giúp ích khá nhiều đấy chứ, phải không nào?
Nếu từng chơi qua các phần trước, chắc bạn đã thấy sau mỗi màn chơi đều có bảng đánh giá, xếp loại việc bạn thực thi nhiệm vụ bằng các danh hiệu. Thật ra, những “danh hiệu” này ngoài những phần thưởng nho nhỏ đạt được (khi hoàn tất ở những mức chơi khó), chỉ là để xem cho vui chứ không được gì khác. Nhưng sắp tới, mọi chuyện sẽ thay đổi. Với hệ thống đánh giá mới được đưa vào, tạm gọi là hệ thống đánh giá… tai tiếng, bạn sẽ phải cẩn trọng đến từng “lời ăn, tiếng nói” của mình một cách tối đa. Hệ thống này sẽ đánh giá cách thức bạn thi hành nhiệm vụ và ghi nhận lại quá trình, tương tự như trước đây. Nhưng, điều khác biệt là thay vì đưa ra những đánh giá vô thưởng vô phạt, hệ thống này sẽ bắt bạn phải chịu trách nhiệm cho những sơ sẩy, sai lầm mà bạn đã gây ra, và phải “gánh chịu” những hậu quả đó ở các màn chơi kế. Cụ thể: khi bạn “xử” một tên nào đó mà quên giấu xác hắn vào các góc khuất và bị trông thấy, tệ hơn nữa là bạn nổ súng giữa đám đông, hoặc khủng khiếp nhất là thực hiện hợp đồng theo kiểu “đi càn”, đúng “gu”… Serious Sam, thì hãy coi chừng. Vì sau những hành động “phi thể thao” đó, tai tiếng của bạn sẽ bị tăng lên rất nhiều và ở những màn kế tiếp, mỗi khi bạn xuất hiện nơi công cộng mọi người sẽ dễ dàng phát giác ra bạn, lúc đó việc thực hiện nhiệm vụ sẽ khó khăn gấp bội phần. Do đó, nếu không muốn “tiếng tăm” của mình… “bay xa”, bạn cần thực hiện nhiệm vụ sao cho thật chuyên nghiệp, yên lặng, không để lại một chút dấu vết nào. Thật là một ý tưởng tuyệt vời, đúng không? Riêng người viết rất hoan nghênh ý tưởng này, vì nó giúp trò chơi thể hiện đúng bản chất của mình và tăng tối đa tính hấp dẫn, độ khó của trò chơi lên rất nhiều.
Với HBM, chàng 47 sẽ thật sự trở thành một sát thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn so với trước đây nhờ được trang bị thêm khả năng đánh cận chiến. Dĩ nhiên không phải đến mức “võ nghệ đầy mình”, “bay qua, lộn lại” như… phim Hồng Kông, mà là những “chiêu” hợp lý đúng “chất” Hitman: chẳng hạn khả năng tước vũ khí ngay trên tay đối phương, đẩy ngã đối thủ, hoặc cặp cổ khống chế dùng đối thủ làm “bia đỡ đạn” cho mình… Chưa hết, trò chơi còn đưa ra thêm các tình huống “xử lý” mục tiêu rất hay và “độc”. Ví dụ trèo lên nóc thang máy qua tấm thông gió, chờ khi đối tượng bước vào, bạn chỉ việc sử dụng sợi dây thép (fiber wire) quen thuộc làm thòng lọng. Nghe có vẻ giống chàng đặc nhiệm Sam Fisher trong Splinter Cell quá nhỉ! Ngoài ra, một sát thủ chuyên nghiệp dĩ nhiên không bao giờ mang súng giơ ra trước mặt bàn dân thiên hạ, nên trong HBM, khi bạn muốn rút súng ra (draw weapon) ở nơi đông người, 47 sẽ không cầm khơi khơi trên tay như các phần trước mà phải giấu nó sau lưng, đảm bảo không ai nhìn thấy. Tất cả những khả năng mới này, làm cho các fan càng thêm “nóng ruột” vì chờ đợi.
Thêm một thông tin bên lề, rất đáng chú ý dành cho các fan hâm mộ: hãng phim 20th Century Fox đã xúc tiến kế hoạch đưa “chàng đầu trọc” nổi danh lên màn ảnh. Diễn viên chính cũng đã được lựa chọn và cũng là… một “chàng đầu trọc” nổi danh không kém: Vin Diesel, nam diễn viên “cơ bắp” từng xuất hiện trong các phim hành động “đậm chất” như XXX, The Fast and The Furious và nhất là The Chronicles of Riddick (đã được chuyển thể thành game rất thành công)… Theo nhận xét riêng, với vẻ mặt “lạnh như tiền” cùng kinh nghiệm thể hiện các vai “ngầu”, Vin Diesel chính là mẫu hình rất phù hợp cho nhân vật 47. Cùng với việc đảm nhận vai chính trong phim Hitman, Vin Diesel tiết lộ, anh có ý định sẽ “gắn bó” hơn nữa với sát thủ 47, công ty game Tigon Studios của anh đang thương thuyết với EIDOS và IO Interactive, để Vin chịu trách nhiệm lồng tiếng cho 47 trong các phiên bản tiếp theo.
Toàn bộ hệ thống AI được dựng lại để tăng độ khó và thật cho game. Đồ họa được trang bị bằng bộ engine cực mạnh Glacier – phiên bản mới nhất của IO Interactive. Âm thanh được chăm chút với nhạc nền là những bản giao hưởng của dàn nhạc giao hưởng Budapest. Tất cả đều rất “đáng đồng tiền”. Ta đành cố chờ vậy. Bởi xét cho cùng, trò chơi càng được “gò” kỹ thì gamer chúng ta càng được “hưởng” lợi. Cũng không lâu nữa đâu, hãy chuẩn bị tái ngộ cùng gã đầu trọc lạnh lùng mang mật danh 47
.
Cấu hình:
-OS: Windows 2000/XP (Windows 95/98/ME/NT không hỗ trợ) - CPU: Pentium IV 1.5Ghz or Athlon XP Equivalent - RAM: 512 MB - Video: 100% DirectX 9.0c compatible video card which supports Hardware TnL and Pixel Shader 2.0 (GeForce FX / Radeon 9500 or higher) - Mouse and Keyboard