40 năm vượt mọi khó khăn xây dựng nhà trường phát triển không ngừng Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang, tiền thân là Trường Trung học sư phạm 7+3 Hà Giang được thành lập vào tháng 10 năm 1969.
Ngày đầu thành lập, trường có nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp II. Từ năm 1980, trường được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp I hệ 12+2 và bồi dưỡng chuẩn hóa giáo viên 7+2, đào tạo hệ dự bị cho con em các dân tộc Hà Tuyên (bậc THPT) và cũng từ đây, trường mang tên là trường THSP 12+2. Sau khi chia tách tỉnh Hà Tuyên thành hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, Trường được đổi tên thành Trường THSP cấp I Hà Giang. Đến năm 1994, do đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên các bậc học của tỉnh, trường đã chủ động đào tạo giáo viên tiểu học ở các trình độ 12+2, 9+3, 9+3 bồi dưỡng; đào tạo giáo viên mầm non trình độ 9+3, liên kết đào tạo trung học cơ sở các ngành văn hóa cơ bản. Từ sự chuyển đổi nhiệm vụ này, trường đã được đổi tên thành trường THSP Hà Giang. Năm 2000, trường được nâng cấp thành trường CĐSP Hà Giang.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, trường luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, các ngành hữu quan và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Bằng sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của lớp lớp các thế hệ nhà giáo, học viên, học sinh - sinh viên, trường đã được đón nhiều đoàn khách quốc tế, các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm. Trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1979); Huân chương Lao động hạng Nhì (1995); Huân chương Lao động hạng Nhất (2009). Những phần thưởng này là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân các dân tộc Hà Giang đối với những đóng góp quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trong tỉnh.
Trong những thay đổi quan trọng và thành tích to lớn nhà trường đạt được suốt chặng đường xây dựng, phát triển 40 năm qua có sự đóng góp công sức của hàng trăm cán bộ, giảng viên, nhân viên và hàng nghìn học sinh, sinh viên của các thời kỳ. Nổi bật và gắn bó nhất đối với mỗi thời kỳ tạo dựng là hình ảnh các thế hệ hiệu trưởng nhà trường. Hiệu trưởng đầu tiên - Người đặt nền móng xây dựng nhà trường là thầy giáo Ngọc Đình Chí. Năm 1973, khi thầy giáo Ngọc Đình Chí được điều động lên công tác tại Tỉnh ủy, thầy giáo Hoàng Ngọc đã được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Năm 1980, khi thầy giáo Hoàng Ngọc được điều động lên công tác tại Sở Giáo dục, Hiệu trưởng thứ ba của Nhà trường là thầy giáo Nguyễn Dương Vinh. Năm 1992, khi thầy giáo Nguyễn Dương Vinh chuyển công tác, Hiệu trưởng thứ tư của nhà trường là thầy giáo Lại Hữu Miễn. Năm 1998, khi thầy giáo Lại Hữu Miễn được điều động lên công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo, thầy giáo Vũ Văn Sử được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng nhà trường. Trong giai đoạn này, thầy Vũ Văn Sử đã cùng tập thể ban lãnh đạo trường phát huy truyền thống các thế hệ đi trước, khắc phục khó khăn, đổi mới và phát triển nhà trường xứng đáng với vai trò, sứ mạng của một trường CĐSP địa phương...
40 năm nỗ lực phấn đấu trở thành cơ sở học tập suốt đời cho con em đồng bào các dân tộc Hà Giang
Qua 40 năm xây dựng và phát triển, số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ thuật do Nhà trường đào tạo và liên kết đào tạo được trên 10.000 người. Trong đó, có hơn 4.000 người đạt trình độ đại học, cao đẳng; trên 6.000 người đạt trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
Đến nay, nhà trường đã và đang đào tạo 21 ngành (trong và ngoài sư phạm) trình độ cao đẳng, 3 ngành (trong và ngoài sư phạm) trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Liên kết đào tạo 7 ngành trình độ cao đẳng, đại học với các trường: Đại học Hùng Vương, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Cao đẳng Nội vụ Hà Nội và một số trường, trung tâm giáo dục và các cơ sở khác trong và ngoài tỉnh. Nhà trường cũng đang xúc tiến đặt quan hệ hợp tác đào tạo với một số trường chuyên nghiệp của châu Vân Sơn (Vân Nam, Trung Quốc)...
Hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng được đa dạng hóa, bám sát thực tiễn, hướng tới “đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội”. Chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi dự thi và xét tuyển vào trường tương đối ổn định (khoảng trên 1.500 em/năm), điểm trúng tuyển hàng năm được nâng lên, có ngành điểm trúng tuyển khá cao. Trong quá trình đào tạo, phần lớn học sinh, sinh viên đều được hướng dẫn và biết tận dụng các điều kiện phục vụ học tập hiện có, tích cực học tập nâng cao kiến thức và trau dồi đạo đức nghề nghiệp. Kết quả học tập và rèn luyện ngày càng cao. Số lượng học sinh, sinh viên ưu tú, xuất sắc ngày càng nhiều. Nhiều sinh viên được tặng danh hiệu Sao tháng Giêng, được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp được tuyển dụng làm việc khoảng 99,5%; một số học sinh, sinh viên được tiếp nhận làm việc ở một số cơ quan ngoài ngành giáo dục...
Cơ cấu tổ chức của nhà trường ngày càng được hoàn chỉnh, phù hợp với quy định chung của Nhà nước và điều kiện thực tế. Hiện nhà trường có 3 phòng, 3 khoa, 2 tổ trực thuộc, 12 bộ môn, Ban Quản lý ký túc xá, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, các hội đồng tư vấn và các tổ chức khác: Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội chữ thập đỏ. Đảng ủy và các đoàn thể trong trường hoạt động đúng quy định, tổ chức được nhiều hoạt động, phong tràothiết thực cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên.
Chất lượng đội ngũ của nhà trường ngày càng được nâng cao. Hiện nhà trường có 115 cán bộ, giảng viên, nhân viên; trong đó: cán bộ, nhân viên: 26 người; giảng viên: 89 người (GVC: 13, Thạc sỹ: 32). Đội ngũ cán bộ quản lý là những người có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Đội ngũ giảng viên, nhân viên không ngừng được đổi mới phương pháp phục vụ, phương pháp dạy học, tận dụng triệt để các thiết bị hiện đại trong khai thác thông tin phục vụ cho giảng dạy, kiểm tra - đánh giá. Trong những năm gần đây, nhiều cán bộ, giảng viên, nhân viên đã được tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ, các đợt tham quan học tập ngắn hạn trong nước và tại một số nước trong khu vực Đông Nam á, trên thế giới...
Công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ của nhà trường ngày càng được chú trọng. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu khoa học đã thể hiện được tương đối đầy đủ về định hướng nội dung, về chủ trương tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học. Các kết quả nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng được mục tiêu, chương trình đào tạo của nhà trường nói riêng, của sự nghiệp giáo dục tỉnh Hà Giang nói chung.
Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang; trang thiết bị, tài liệu, giáo trình của nhà trường ngày càng được tăng cường, cải thiện. Hiện nhà trường có: 22 phòng học lý thuyết đang được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại; 7 phòng học chuyên dùng; 5 phòng học thí nghiệm cho các bộ môn lý, hóa, sinh; 5 phòng học thực hành; thư viện rộng 372,96m2 với gần 4000 đầu sách, và có gần 50.000bản sách; nhà giảng đường hơn 200 chỗ ngồi; sân bãi phục vụ các hoạt động thể dục thể thao cho các môn bóng chuyền, cầu lông…; khu ký túc xá gần trường với sức chứa 400 chỗ ở. Đặc biệt, nhà trường có nhà KLF (trung tâm hỗ trợ học tập) được xây dựng theo mô hình, cấu trúc hiện đại...
Trường CĐSP Hà Giang quyết tâm đổi mới cơ bản, toàn diện sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ được giao
Thực hiện Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 2/11/2005 của Chính phủ về yêu cầu “Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020”; Nghị quyết số 08/NQ-BCSĐ ngày 04/4/2007 của Ban Cán sự Đảng Bộ giáo dục và Đào tạo về Phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2007 đến 2015; Nhà trường đã thực hiện việc xây dựng và công bố sứ mạng của mình: “Trường CĐSP Hà Giang là cơ sở giáo dục đại học đa ngành có nhiệm vụ đào tạo, liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nghiệp vụ giáo dục ở bậc học mầm non, bậc học phổ thông và các ngành khác đạt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Hà Giang và một số tỉnh lân cận”.
Để hoàn thành sứ mạng đề ra và đặc biệt để thực hiện được nhiệm vụ sức quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Hà Giang giao cho là chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để trở thành trường đại học cộng đồng (theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 18 - NQ/TU ngày 05/10/2009 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang) trong thời gian không xa, trường CĐSP Hà Giang tất yếu phải đổi mới toàn diện, phải tạo ra được những bước đi có tính chất đột phá ở những lĩnh vực sau:
1. Xác định tầm nhìn chiến lược đến năm 2020, từ đó xây dựng kế hoạch, mục tiêu, lộ trình đào tạo theo hướng đa dạng, linh hoạt về ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và gắn với nhu cầu đào tạo nhân lực của địa phương...
2. Tiếp tục ổn định và tạo một bước chuyển căn bản về đội ngũ sao cho vừa đủ về số lượng vừa đảm bảo về chất lượng trên mọi phương diện: trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, năng lực nghiên cứu khoa học, có tư duy đổi mới. Từ năm 2010, mỗi năm Nhà trường sẽ cử từ 2 đến 3 giảng viên tham gia đào tạo thạc sỹ, từ 1 đến 2 giảng viên tham gia đào tạo tiến sỹ.
3. Tích cực đổi mới và đổi mới đồng bộ trên mọi lĩnh vực: phương pháp quản lý (phấn đấu đến cuối năm 2010 thực hiện mục tiêu “Tin học hóa hệ thống quản lý”), phương pháp đào tạo, phương pháp kiểm tra - đánh giá (phấn đấu đến năm học 2010-2011 bắt đầu thực hiện hình thức thi trên máy tính), phương pháp giáo dục học sinh-sinh viên, phương pháp quản lý tài chính...
4. Tích cực phát huy nội lực và tăng cường đề xuất cấp trên tiếp tục đầu tư, hoàn thiện, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng phục vụ dạy và học như: sửa chữa, nâng cấp thêm 1 nhà lớp học; xây dựng khu giáo dục thể chất (sân bóng đá, đường chạy, sân bóng chuyền, hố nhảy,...); xây dựng nhà học đa năng - hội trường lớn; xây dựng Thư viện điện tử;xây thêm nhà lưu trú cho sinh viên; xây dựng các cơ sở dịch vụ về căng tin, giải trí…
5. Quyết tâm hình thành văn hóa chất lượng trong nhà trường, luôn giữ được môi trường đào tạo thân thiện, lành mạnh, nghiêm túc; từng bước nâng cao chất lượng học tập, chất lượng sống cho sinh viên; đảm bảo các điều kiện để sinh viên thực hiện tốt việc thực hành, tự học, tự nghiên cứu...
[size=12]Trường CĐSP Hà Giang đã trải qua 40 năm xây dựng, phát triển với nhiều niềm vui đọng lại nhưng thử thách vẫn đang ở phía trước. Hiện nhà trường đang còn nhiều khó khăn nhưng một mặt vừa dốc sức chuẩn bị cho việc chuyển đổi hình thức đào tạo từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ; mặt khác khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để trở thành trường đại học cộng đồng với triết lý hành động “Đào tạo chất lượng, gắn với nhu cầu xã hội